Translate

วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

WPX Contest 2014 การแข่งขัน

ครับการแข่งขันที่จะเกิดปลายสัปดาห์นี้ เป็นงานระดับโลกเลยครับ คือเป็นการแข่ง WPX Contest CW 2014 ที่แฮมทั่วโลกจะเข้าร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง สถานีใดที่มองหา DXCC ก็จะไม่พลาดรายการนี้เป็นอย่างแน่นอน รวมทั้งผมด้วย.


รายละเอียดตามลิงค์ http://www.cqwpx.com/rules.htm



ครับเช่นเดิมจบการแข่งขันแล้วจะกลับมาอัพเดทอีกครั้งครับ.

ครับมาอัพเดทการแข่งขัน WPX 2014 ที่จบไปได้ด้วยดี เริ่มแรกที่ร่วมการแข่งขันรายนี้ครั้งแรกเลย ต้องบอกตรงๆ เลยว่าไม่รู้จัก ได้ E21EIC ให้ลองลงแข่งเพื่อหาประสบการณ์ ครับจากการชักชวน ผมได้ลงแข่งและตั้งเป้าว่าเล่นแบบไม่รู้ว่าคืออะไรหวังได้คะแนนเพียง 2500 คะแนน ก็ว่าเยี่ยมแล่ว พอเล่นไปเล่นมาได้มา 5000 กว่า สุดท้ายได้ไปเกือบ 30000 คะแนน ยิ้มแก้มปริเลย หารู้ไหมว่า อ่อนสุดๆๆ

หลังจากนั้นมาถ้ามีโอกาส มีรายการแข่งขัน CW CONTEST ผมก็เริ่มเล่นมาเรื่อยๆ รู้สึกว่ามันติดขัดไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุปกรณ์ สายอากาศ ซอฟแวร์ และรายละเอียดอีกเยอะรวมทั้งทักษะการฟังด้วย

จากจุดนี้ผมเลยเริ่มฝึกหนักขึ้นเรื่อยๆ เพื่อลดจุดอ่อนและช่องว่างที่จะทำให้เกิดปัญหาในภายหน้าได้

ครับมางานนี้ CQ CW WPX 2014 ผมหวังว่าจากการฝึกที่ผ่านมาจะมาชดเชยในกาลนี้ได้ สุดท้ายแผนพลาดไปหลายส่วน อย่างเช่น เวลาที่เริ่มการแข่งขัน เริ่มที่ 0000 UTC ผมต้องรอเลิกงาน แหมเจอปัญหาสถานีไม่พร้อมซะอีก สุดท้ายเริ่มลงแข่งในเวลา 21.20 น. ของวันที่ 24/5/2014 เรื่อยไปจนเวลา 02.00 น เผลอหลับไปตื่นมาเกือบ 04.00 น. เล่นต่อได้มา 260 QSOs จบเวลาที่ 06.00 น. จากนั้นก็พักผ่อนพาครอบครัวทำธุระ และกลับมาออนแอร์อีกครั้งที่ 15.30 น. 25/5/2014 มีเบรคเป็นช่วงๆ จนถึง 23.35 น. ต้องหยุดการแข่งขัน เนื่องจากว่าเช้าวันรุ่งขึ้นต้องทำงานปรกติ.

ครับสุดท้ายได้สถานีที่ติดต่อได้ ประมาณ 600 กว่า QSOs ทำท่าจะดีใจละว่าไปได้สวยงามมาก ลองเช็ค Log Book ปรากฎว่าไฟล์ Log Book เสีย เอาละซิงานเข้าละ จะส่ง Log Book ดีไหมหนอ ครับนึกถึงสถานีที่เขาติดต่อเรา เอาวะลองกู้ไฟล์พร้อมตัดแปะ ครับสุดท้ายก็กู้กลับมาได้ 417 QSOs จากนั้นก็ทำการสรุป Log Book ให้กลับ E21EIC ตรวจสอบเพื่อทำการส่งให้คณะกรรมการ WPX 2014 ต่อไป.



จากจุดตรงนี้ของการแข่งขัน หรือที่เป็น Contest ใหญ่ๆ ที่นักวิทยุสมัครเล่นทั่วโลกให้ความสนใจลงแข่งขันนั้น ปัญหาหลักเลย คือ สถานี Big Gun ทั้งหลายนนั้นจะตั้งป้อมแบบไม่กลัวกันเลย ครับการใช้ความถี่นั้นเต็มพื้นที่เลยครับ เรียกว่า นัวเนียกันเลยทีเดียว ติดต่อกันลำบากพอสมควร

ส่วนสถานีที่ไล่ล่านั้น ต้องบอกว่า ขอชื่นชมและปรบมือให้เกันลยครับ เพราะว่าต้องอดทนมากๆ บทจะติดต่อได้ก็ง่ายแสนง่าย

ส่วนเรื่องดีนั้น ก็คงหนีไม่พ้นการเพิ่ม DXCC ให้กับตัวเอง เช่น ผมก็ได้ประเทศที่หายากเพิ่มขึ้น เช่น อาร์เจนติน่า จอร์เจีย และอีกมากมาย ที่เราจะสามารถเจอได้บนความถี่ ต้องบอกว่าไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับจากการที่เราออกอากาศปรกิตทั่วไปนั้น แทบจะไม่ได้ยินสถานีเหล่านี้กันเลย นับว่าเป็นโอกาสอันนี้ของแฮมต่างที่จะขึ้น DXCC มาปิดข้างฝาบ้านกัน.


เล่นเสร็จก็ส่งมาปุ๊บเลยครับ สำหรับประเทศอาร์เจนติน่า










ช่วงวันที่สองของการแข่ง่ขันนั้น ประเทศอเมริกาเข้ามาเยอะมาก

ครับ สุดท้ายก็จบไปได้ด้วยดี

หมายเหตุ: ได้ติดต่อแฮมไทยได้ดังนี้
1.HS0ZCW
2.HS1FVL
3.HS0ZLM
4.HS4DDQ
5.E21IZC/QRP

ครับโอกาสหน้ามาว่ากันต่อในเรื่องราวต่อไป 73/88 e e




 ตบท้าย eการ์ดจากประเทศอเมริกาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น