Translate

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เรื่องข้อเสียของการเป็นนักวิทยุสมัครเล่นใหม่ (New Ham)

วันนี้มาว่าด้วยเรื่องสั้นๆ คือ เรื่องข้อเสียของการเป็นนักวิทยุสมัครเล่นใหม่ (New Ham)
นั้นเราจะสามารถจะทำอย่างไรให้เราเป็นนักวิทยุสมัครเล่นทีไม่แย่เกินไปในสายตาของคนอื่นๆ
            เอาล่ะมาเริ่มกัน  อันดับแรกเราต้องเคลียร์กับแม่บ้านอันเป็นที่รักของเราก่อนว่าต่อไปนี้พี่ได้เป็นแฮมเต็มขั้นแล้วนะ จะต้องมีกิจกรรมนู้นนี่นั้นและต้องออกสังคมเพิ่มขึ้น และที่สำคัญจะต้องมีค่าใช้จ่ายจิปาถะ ไม่ว่าเป็นเรื่องซื้อเครื่องวิทยุ สายอากาศ และอีกจิปาถะ มาถึงตรงนี้ถ้าแม่บ้านไม่ว่าอะไร ก็ผ่านมาสเตปสองเลย
สเตปสองเมื่อเราได้เป็นแฮมเต็มตัวแล้วพร้อมที่จะออกอากาศ  เบื้องต้นนั้นเราต้องรู้จักเครื่องของเราให้ดีก่อน เช่น ฟังค์ชั่นการใช้การต่างๆ ให้เข้าใจเป็นอย่างดี เพราะบางสถานี(บางคน)จะถนัดแต่ละโหมดไม่เหมือนกัน เช่น บางท่านถนัดรหัสมอร์ส ก็ต้องศึกษาฟังค์ชั่นนั้นๆ ให้เข้าใจก่อนจะได้ดึงประสิทธิภาพของเครื่องมาได้เต็มที่และคุ้มค่าเงินที่เราเสียไป

สเตปสาม สายอากาศนั้นสำคัญมาก เบื้องต้นเราอาจจะใช้สายอากาศที่เป็นพื้นฐานสายอากาศเทพทั้งหลายที่มีขายตามท้องตลาดก่อน นั้นก็คือ สายอากาศที่เรารู้จักกันดี คือ สายอากาศไดโพล นั้นเอง ก็อีกนั้นและครับคือเราต้องรู้จักสายอากาศกันก่อน เพราะอะไร ก็เพราะว่า เราจะได้ทราบว่าสายอากาศที่เรามีมันทำงานอย่างไร แพทเทรินเป็นบบไหน ให้มุมยิงต่ำหรือสูง หรือจะขึงแบบไหนถึงจะดี เป็นต้น  ถ้าสายอากาศติดตั้งไม่ดีนั้นปัญหาจะตามตัวมาติดๆ กันเลยทีเดียวเพราะว่าจะไม่ทราบว่าสัญญาณไปรบกวนเพื่อนบ้านไหม เพิ่มเติมจากตรงนี้ก็คือเรื่องกราวนด์เป็นสิ่งจำเป็นต้องมี ครับปัญหาจะเริ่มมาจากตรงนี้กันละ เพราะเพื่อนรักจะกลายเป็นเพื่อนแค้นเรียกว่าตายไม่เผาผีกันเลยทีเดียว
สเตปสี่ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมวิทยุสมัครเล่นฯ กันเลยก็ว่าได้ นั้นก็คือ เรื่องมารยาท ครับทำไหมถึงเป็นเรื่องสำคัญ ก็เพราะว่าบางท่านมีอีโก้สูงมาก มั่นใจการเล่นวิทยุของตัวมาเต็มที่ เชื่อมั่นตัวเองมาเต็มร้อย ว่าเป็นเรื่องง่ายๆ  ว่าผมเล่นมานานแล้วเป็นสิบๆ ปี ครับไอ้คำนี้แหละครับตกม้าตายสิครับงานนี้  แต่ไม่เป็นไรถือว่ามีพื้นฐานกันอยู่บ้างมาปรับเปลี่ยนออกอากาศ ย่านเอชเอฟกันได้  วกเข้าเรื่องมารยาทกันดีกว่า ตรงจุดนี้เราต้องศึกษากันว่าเราจะซีคิวอย่างไรไม่ไปทับหรือบี้สถานีอื่นๆ ที่ออกอากาศก่อนหน้าเรา ง่ายๆ กันก่อนเลยเราสามาถเช็คที่เวบดีเอ็กซ์ คัสเตอร์ทั้งหลายก่อนก็ว่าได้ แต่ไม่มีเวบที่ดูได้ในขะณะนั้น เราก็ลองถามว่า(โดยส่วนมากเล่นกันไม่น่าเกิน 100 วัตต์ แต่ถ้าไปลงท่ออากาศเดียวกันก็เป็นเรื่องได้เหมือนกัน) หรือเราจะเป็นผู้ล่ากันบ้าง ก็ต้องดูว่าเขามีอัพ หรือซิมเพล็กซ์ หรือเปล่า เขาเรียกเฉพาะประเทศหรือเปล่า ให้เราฟังและฟังก่อนออกอากาศกันก่อนเสมอ ไม่ใช่กูเปิดเครื่องได้ เครื่องกูพร้อม สายอากาศกูพร้อม จัดเต็มกันไปสุดท้ายหงายเขียงโดนเขาด่ากลับไม่ดูดินฟ้าอากาศหรือไงว่าเขาทำอะไรกันบนความถี่ ครับว่ากันมาถึงตรงนี้กว่าจะออกอากาศกันได้ก็ถือว่าลำบากลำบนกันพอสมควร แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคที่เราออกอากาศกัน
อันที่สำคัญที่จะแนะนำกันไว้ สำหรับมือใหม่ทั้งหลาย ให้ผู้ที่เป็นแฮมเก่าและพอมีประสบการณ์ในการออกอากาศทั่วไป และการแข่งขันมาบางแล้วให้เขาแนะนำ แต่ถ้าเราไม่ชั่วกับคำตอบให้สอบถามคนอื่นๆ ดูว่าที่เรามีความรู้อยู่นั้นว่าถูกต้องไหม ไม่ว่าเป็นเรื่องโฟนเนติคออกเสียงถูกต้องไหม เป็นต้น เราจะไดไม่พลาดเป็นเหยื่อทางอากาศ.

สรุป: ไม่รู้ให้ถามเยอะๆ เลือกบุคคลที่ถามกันด้วยนะครับ บางคนทราบนิดเดียว หรือไม่มีความชำนาญ ก็อาจพากันไปลงเหวได้ ครับวันนี้พิมพ์ยาวเลย ยังๆ ไม่จบครับ ยังมีอีกเยอะ ที่ผมเขียนนี้เป็นเพียงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเท่านั้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น